CHỌN ĐẶC SẢN NGON

CHỮA BỆNH ĐAU DẠ DÀY BẰNG NGHỆ

CHỮA BỆNH ĐAU DẠ DÀY BẰNG NGHỆ

Theo thống kê, có đến khoảng 70% dân số Việt Nam bị mắc các bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là đau dạ dày. Nếu bệnh chuyển sang mãn tính, thì việc điều trị bằng tây y chưa hẳn đã khỏi, mà việc uống thuốc tây nhiều còn thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Chính vì vậy nhiều người khi mắc bệnh thường tìm đến các bài thuốc dân gian để điều trị tại nhà với mong muốn sẽ được chữa khỏi. Trong đó vị thuốc được sử dụng nhất là nghệ.

CÔNG DỤNG CỦA NGHỆ

Nghệ là một loại gia vị rất quen thuộc trong bữa cơm của mỗi gia đình Việt Nam. Có hai loại nghệ mà chúng ta thường phân biệt tùy vào đặc điểm bên ngoài cũng như công dụng của nó, đó là nghệ vàng và nghệ đen.

7591243_orig

Trong Đông y, nghệ vàng tính bình, vị cay đắng, có tác dụng tiêu viêm giảm đau, hành khí. Còn nghệ đen, hay còn gọi là nga truật có tính hoạt huyết phá ứ rất mạnh. Hai vị thuốc này có thể dùng riêng lẻ hoặc kết hợp với nhau tùy từng trường hợp cụ thể để chữa nhiều chứng bệnh, trong đó có đau dạ dày.Còn theo y học hiện đại, tinh chất curcurmin được tìm thấy trong nghệ có tác dụng giảm tiết dịch vị, chống viêm và chữa lành vết loét.

Bên cạnh đó, nghệ còn có thể giúp tăng tiết mật, hỗ trợ hệ thống tiêu hóa rất hiệu quả. Chính vì thế, nghệ tươi thường được sử dụng như một món ăn – bài thuốc riêng lẻ, hoặc kết hợp với các vị thuốc khác để có công dụng bồi bổ cơ thể và chữa bệnh.

CÁCH SỬ DỤNG NGHỆ ĐỂ CHỮA ĐAU DẠ DÀY

Đối với nghệ tươi, bạn có thể giã hoặc xay lấy nước uống trực tiếp. Dung dịch nghệ sẽ giúp bao phủ vết loét và giảm đau một cách nhanh chóng. Sử dụng tinh bột nghệ cũng là một lựa chọn hoàn hảo cho những ai có cuộc sống và công việc bận rộn mà vẫn muốn có được kết quả điều trị tốt nhất.Những tinh chất có trong nghệ sẽ được chắt lọc và dễ dàng thẩm thấu vào từng tế bào trong niêm mạc dạ dày để có tác dụng giảm đau và làm lành vết loét nhanh chóng hơn.

nghe-vang-mat-ong

Bên cạnh đó, để tăng hiệu quả trị bệnh cũng như bồi dưỡng cơ thể, dân gian thường kết hợp nghệ và mật ong để chữa đau dạ dày. Mật ong là một loại thực phẩm thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng. Với thành phần chính là đường glucoza và các loại vitamin như B1, B2, B6…, đây thực sự là vị thuốc quý cho những người mới ốm dậy, cơ thể suy nhược.

Chính vì vậy,  bài thuốc sử dụng nghệ vàng và mật ong kết hợp có tác dụng rất tốt, đặc biệt là cho những người bị đau dạ dày thể hư hàn. Người bệnh đau dạ dày ở thể này thường có các triệu chứng như bụng đau liên miên, đi ngoài phân lỏng, chân tay lạnh,sợ lạnh. Tuy nhiên nếu bệnh nhân có dấu hiệu bụng chướng, sờ vào cảm thấy khó chịu thì cần phải dùng các loại thuốc có tính mát.

Một số lưu ý khi chữa đau dạ dày với nghệ 

Đau dạ dày là một căn bệnh rất dễ tái phát nếu không được điều trị và có chế độ ăn uống, sinh hoạt đúng cách. Sau đây là một số lời khuyên của chuyên gia bạn nên tham khảo và áp dụng để có một phác đồ điều trị tốt nhất:

  • Ăn đúng giờ, không nên để quá no hoặc quá đói
  • Hạn chế các món ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ
  • Không nên sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia
  • Tránh lạm dụng thuốc kháng sinh
  • Giữ tinh thần luôn thư thái và lạc quan

Bên cạnh đó, để chữa khỏi hẳn căn bệnh đau dạ dày bạn cần phải hết sức kiên nhẫn và tin tưởng vào khả năng chiến thắng bệnh tật của mình. Chúc bạn luôn vui khỏe!

Nguồn: internet

Bình luận

popup

Số lượng:

Tổng tiền: