Cẩm nang cuộc sống

Mủ trôm là gì? Công dụng đối với sức khỏe & cách pha chế

Mủ trôm là gì? Công dụng đối với sức khỏe & cách pha chế

Mủ trôm đã không còn quá xa lạ gì với chúng ta. Nhưng ngoài công dụng thường thấy: làm thức uống giải nhiệt, bạn còn biết gì khác về mủ trôm? Hãy cùng Đặc sản Việt tìm hiểu nhé!

Mủ trôm là gì?

Mủ trôm còn có tên gọi khác là nhựa trôm, vì đây là sản phẩm tiết ra từ các vết thương trên vỏ cây trôm. Loài cây này thường mọc tự nhiên ở vùng nhiệt đới, tại Việt Nam, chúng có nhiều ở các tỉnh như Ninh Thuận, Bình Thuận,…

Mủ trôm khô nguyên chất sẽ có màu trắng ngà hoặc trắng đục, có hình dạng thanh dài hoặc cục tròn tùy thuộc vào cách thu hoạch. Khi ngâm trong nước, mủ trôm sẽ hấp thụ nước và nở ra, tạo thành một hỗn hợp có một chút nhớt và sánh mịn.

Thành phần dinh dưỡng của mủ trôm

Thành phần dinh dưỡng của mủ trôm bao gồm các dưỡng chất quan trọng đối với sức khỏe. Có thể kể đến là canxi, kẽm, sắt, natri, kali, các loại axit amin như lysine, leucine, phenylalanine, threonine, methionine, isoleucine, valine, histidine và nhiều chất khác.

Mủ trôm có tác dụng gì?

Nhờ vào thành phần dinh dưỡng đa dạng và dồi dào, mủ trôm mang lại nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe. Cụ thể như thế nào thì cùng Đặc sản Việt tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Hỗ trợ giảm cân

Mủ trôm có khả năng hấp thụ nước mạnh mẽ, do đó, khi tiêu thụ mủ trôm, bạn sẽ muốn uống nhiều nước và no nhanh hơn. Điều này có thể giúp giảm cảm giác đói và kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ, từ đó thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả hơn.

Ổn định đường huyết, giải độc gan

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng mủ trôm có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe của con người, đặc biệt là khả năng kiểm soát lượng đường trong máu. Nó có thể giúp điều hòa đường huyết, ngăn ngừa xơ vữa động mạch cũng như những vấn đề khác về các bệnh tim mạch

Bên cạnh đó, mủ trôm cũng rất tốt cho người có mức cholesterol và triglyceride cao, giúp hỗ trợ làm dịu gan, giải độc gan và làm lành vết thương nhanh chóng.

Nhuận tràng, giảm táo bón

Nhựa trôm được xem là một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên, có tác dụng giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định và giảm tình trạng táo bón.

Đồng thời, nhựa trôm cũng kích thích nhu động ruột, giúp ruột già hoạt động trơn tru, đẩy phân ra ngoài dễ dàng hơn.

Trị mụn và làm đẹp da

Đặc biệt, có một công dụng của mủ trôm rất được các chị em yêu thích, đó chính là giảm mụn và làm đẹp da. Mủ trôm, được biết đến như một phương pháp tự nhiên để trị mụn. Các thành phần chống viêm và kháng khuẩn trong mủ trôm giúp ngăn chặn viêm nhiễm và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn.

Ngoài ra, mủ trôm cũng giúp giảm sưng, đỏ và ngứa da. Với tính chất làm sạch da của mình, mủ trôm giúp loại bỏ dầu thừa và giảm tắc nghẽn lỗ chân lông, từ đó cải thiện các vấn đề về mụn một cách hiệu quả. Mặc dù không phải là phương pháp trị mụn chính thống, mủ trôm cũng được xem là một giải pháp tự nhiên cho những người bị mụn ở mức độ nhẹ.

Giảm căng thẳng thần kinh, cải thiện giấc ngủ

Sử dụng mủ trôm hàng ngày sẽ giúp cải thiện giấc ngủ một cách đáng kể, giải tỏa căng thẳng và giúp tinh thần thoải mái. Công dụng này của mủ trôm rất phù hợp với những ai thường xuyên bị mất ngủ, bị stress hoặc là người phải đi làm bận rộn mỗi ngày.

Thanh lọc cơ thể

Mủ trôm là một loại thực phẩm được biết đến với nhiều công dụng, trong đó có tác dụng thanh lọc cơ thể. Theo Đông y, mủ trôm có vị ngọt, tính mát, có tác dụng mát gan, thanh nhiệt, giải độc. Để thanh lọc cơ thể bằng mủ trôm, bạn có thể pha mủ trôm với nước đường phèn hoặc nước lá dứa, lá chè xanh,… Uống mủ trôm hàng ngày sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, làn da mịn màng.

Trên thị trường có một loại thực phẩm hay bị nhầm lẫn với mủ trôm. Đó là tuyết yến. Hãy cùng Đặc sản Việt tìm hiểu sơ qua về cách phân biệt chúng nhé!

  • Mủ trôm: Là một loại nhựa cây, có màu trắng đục và pha lẫn một chút nâu nhạt. Nó có hương vị ngọt, cần phải được ngâm nước và đun sôi cho đến khi tan hoàn toàn mới có thể sử dụng được.

  • Tuyết yến: Là một dạng dịch của cây với màu trắng trong, khá cứng và ít tạp chất. Nó có vị chua và cũng cần phải được ngâm nước trước khi sử dụng. Tuyết yến thường có giá đắt hơn do tác dụng của nó vượt trội hơn so với mủ trôm.

Hướng dẫn cách pha nước mủ trôm với đường phèn

Cách thông dụng nhất, hiệu quả nhất mà cũng dễ dàng cảm nhận vị ngon và hấp thụ dinh dưỡng nhất từ mủ trôm: làm nước giải nhiệt. Nhất là vào thời điểm nắng nóng!

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu pha nước mủ trôm với đường phèn đặc biệt đơn giản. Bao gồm mủ trôm, nước lọc, đường phèn và dầu chuối. Trong đó, dầu chuối là thành phần bổ sung thêm, nếu bạn không có cũng không sao.

Cách pha chế

Cách pha chế cụ thể như sau:

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu. Ngâm mủ trôm trong nước ấm khoảng 12 đến 15 tiếng sao cho viên mủ trôm nở ra hoàn toàn. Thời gian cụ thể còn tùy thuộc vào kích thước của viên mủ trôm, càng lớn thì càng phải ngâm lâu.

  • Bước 2: Đun nước đường phèn. Đun nước sôi lên và cho đường phèn vào, khuấy đều cho đến khi đường tan hết thì tắt bếp. Nước và đường phèn cho vào có thể tùy ý điều chỉnh, hoặc làm theo công thức pha chế là 1 kg đường và 700ml nước. Lưu ý ở bước này là không nấu chung với mủ trôm để tránh làm mất công dụng của mủ trôm.

  • Bước 3: Nấu nước mủ trôm đường phèn: Sau khi nước đường phèn đã nguội, cho mủ trôm vào và thêm vài giọt dầu chuối để tăng hương vị. Thế là đã hoàn thành món nước mủ trôm đường phèn ngon lành và bổ dưỡng.

Hướng dẫn cách bảo quản

Cách bảo quản nước mủ trôm pha với đường phèn cũng cực kỳ là đơn giản. Bạn chỉ việc cho phần nước chưa dùng vào hũ thủy tinh hoặc bình đựng có nắp, để vào ngăn mát tủ lạnh là có thể bảo quản được nhiều ngày.

Những lưu ý khi uống mủ trôm

Khi sử dụng mủ trôm, bạn cần quan tâm đến một số lưu ý quan trọng. Cụ thể như:

  • Không nên lạm dụng quá mức: Mặc dù công dụng của mủ trôm rất nhiều nhưng không đồng nghĩa với việc chúng ta có thể sử dụng nó vô tội vạ. Thay vào đó, cần đặc biệt lưu ý đến liều lượng khi dùng nước mủ trôm.

  • Triệu chứng bất thường: Nếu sau khi dùng mủ trôm mà gặp phải các tình trạng khác thường như buồn nôn, tiêu chảy,… cần phải ngưng sử dụng ngay. Và lập tức đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

  • Đối tượng không được dùng mủ trôm: Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú; Người có khối u trong đường ruột; Người đang trong quá trình điều trị bệnh, có nguy cơ gây tương tác thuốc làm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe;…

Với những công dụng tuyệt vời như trên thì sẽ có người đặt ra câu hỏi: Vậy uống nhiều mủ trôm có tốt không?

Câu trả lời đó chính là: Nó chỉ TỐT KHI SỬ DỤNG VỪA PHẢI. Ông bà ta có câu "cái gì quá cũng không tốt". Chính vì vậy, không thể vì những cái lợi trước mắt mà sử dụng quá nhiều, dẫn đến gây tác dụng ngược. 

Tóm lại, với những thông tin trên chắc hẳn là bạn đã hiểu được những thông tin cơ bản cũng như công dụng và cách pha mủ trôm rồi nhỉ! Tuy vậy, bạn đã biết nơi nào bán mủ trôm chất lượng, mà giá cả cũng hợp lý chưa?

Tại Đặc sản Việt, chúng tôi chuyên cung cấp các loại thực phẩm được đảm bảo chất lượng (ngon, bổ, rõ nguồn gốc xuất xứ), giá thành lại phải chăng; bao gồm cả MỦ TRÔM.

Hiện sản phẩm đang được bày bán tại Đặc sản Việt với mức giá chỉ 85k/hũ 300g. ĐẶT MUA NGAY!

 
Viết bình luận của bạn:

Bình luận

popup

Số lượng:

Tổng tiền: