Cẩm nang cuộc sống

8 loại đậu mà bạn nên ăn để tăng cường sức khỏe

8 loại đậu mà bạn nên ăn để tăng cường sức khỏe

Đậu (đỗ) là thực phẩm chứa nhiều chất bổ dưỡng cần thiết cho cơ thể bên cạnh rau củ hay trái cây. Những người thường xuyên ăn đậu sẽ ít gặp các vấn đề về sức khỏe. 

Cùng Đặc sản Việt tìm hiểu công dụng 8 loại đậu mà bạn nên ăn để tăng cường sức khỏe.  

1. Đậu thận

Đậu thận (đậu tây) thường được sử dụng trong các bữa ăn và hay được ăn với cơm. Hiện nay trên thị trường có 4 loại đậu thận là đậu thận đỏ, đốm đỏ, đốm sáng và đậu thận trắng.

Trong đậu thận chứa nhiều chất xơ, đạm. Ngoài ra nó còn chứa nhiều vitamin như vitamin B2, vitamin B6, vitamin C, vitamin E, vitamin B1.... và các khoáng chất như canxi, sắt,...

Khi sử dụng đậu thận trong các món ăn hàng ngày, đậu sẽ giúp điều hòa lượng đường trong máu, hạn chế nguy cơ có thể gặp phải của các bệnh như bệnh tim. Bên cạnh đó, ăn đậu thận còn giúp bạn giảm cân.

Dinh dưỡng của đậu thận

2. Đậu gà

Đậu gà hay còn gọi là đậu garbanzo, có hình dạng nhìn rất giống với mỏ gà và thường được sử dụng khi làm các món chả hoặc đậu hũ. Trong đậu gà có các chất dinh dưỡng như sắt, xơ, protein, kali...

Đậu gà tương tự như các loại đậu khác vì nó góp phần giảm các nguy cơ về bệnh tim, ung thư. Bên cạnh đó còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giữ cân nặng ổn định. Ngoài ra, sử dụng đậu gà thường xuyên còn giúp hệ tiêu hóa được thuận lợi hơn, tránh được những bệnh như táo bón và giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư ruột kết hay hội chứng ruột kích thích.

Dinh dưỡng của đậu gà

3. Đậu lăng

Đậu lăng là loại đậu có nhiều màu sắc rất đẹp mắt như đỏ, xanh, nâu, vàng, đen và chế biến thành những món súp, cháo hay thậm chí hầm với thịt sẽ rất hấp dẫn. Đậu lăng là nguồn cung cấp dồi dào các chất xơ, vitamin M và Kali. Đây là những chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Khi một người thay thế thịt trong thức ăn bằng đậu lăng, họ còn giảm nguy cơ bị bệnh tim.

Bên cạnh đó, vitamin M có trong đậu lăng còn giúp giảm khuyết tật ống thần kinh (NTD) của những em bé mới chào đời. Loại vitamin này còn giúp phụ nữ mang thai hạn chế nguy cơ bị đái tháo đường thai kỳ.

Dinh dưỡng của đậu lăng

4. Đậu nành

Đậu nành (đậu tương) với hạt đậu có màu vàng nhạt hoặc trắng ngà, được biết đến nhiều nhất khi được tạo thành các sản phẩm như sữa, đậu phụ hay nước tương. Ngoài ra, đây cũng là loại protein hữu hiệu nhất dành cho những người hoàn toàn theo chế độ thuần chay.

Đậu nành có hàm lượng chất béo bão hòa thấp và nhưng lại chứa hàm lượng cao protein, vitamin C và vitamin M. Bên cạnh đó, trong đậu nành còn chứa rất nhiều canxi, sắt, magie,...

Đậu nành có liên kết chặt chẽ với các cholesterol tốt (HDL) và giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim. Trong đậu nành cũng chứa các isoflavone hoạt động như chất chống loãng xương và giúp phòng tránh các bệnh liên quan đến ung thư vú. Bên cạnh đó, trong sữa đậu nành không hề chứa đường lactose và không gây phản ứng ở những trẻ bị dị ứng với sữa bò.

Đối với các chị em phụ nữ, sử dụng các sản phẩm có chứa đậu nành sẽ giúp vòng 1 săn chắc hơn và giúp cản trở quá trình lão hóa da, giúp da trở nên trắng sáng hơn.

Dinh dưỡng của đậu nành

Hiện đậu nành sạch trồng hữu cơ đã có mặt tại Đặc sản Việt, giá chỉ 40k/kg.

5. Đậu xanh

Đậu xanh có nguồn gốc từ các nước Trung Á và Ấn Độ và rất quen thuộc với người dân Việt Nam qua những món chè, món bánh hay cháo, xôi đậu xanh cũng rất hấp dẫn.

Trong đậu xanh chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như vitamin M, photpho, sắt,... rất cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, trong đậu xanh còn chứa các chất chống oxy hóa giúp chống lại các bệnh mãn tính như ung thư phổi hay dạ dày. 

Đậu xanh còn giúp thanh nhiệt cơ thể, hạn chế các gốc tự do hình thành nên những cơn say nắng và chứng đột quỵ rất hiệu quả. Đậu xanh còn có thể làm giảm huyết áp cũng như các bệnh về tim mạch.

Đối với người đang mang thai, hàm lượng vitamin M có trong đậu xanh sẽ ngăn chặn các dị tật ở em bé và cung cấp hàm lượng sắt cũng như protein tăng cường sức khỏe mẹ bầu.

Dinh dưỡng của đậu xanh

Hiện đậu xanh sạch trồng hữu cơ đã có mặt tại Đặc sản Việt, giá chỉ 60k/kg.

6. Đậu đỏ

Đậu đỏ là món “thần dược” chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng giá thành lại “rẻ bèo”. Hạt có màu đỏ, vỏ cứng và đôi khi có xuất hiện màu xanh đen lốm đốm. Trong đậu đỏ có chứa 29 hợp chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại bệnh tật và thúc đẩy quá trình tiêu hóa. 

Bên cạnh đó, đậu đỏ còn giúp cho đường ruột khỏe mạnh hơn và còn bảo vệ thành ruột, tăng khả năng chuyển hóa và tiêu thụ thức ăn tốt hơn.

Ngoài ra, đậu đỏ có công dụng trong kiểm soát huyết áp, tốt cho phụ nữ đang mang thai và trẻ nhỏ. Đối với những người đang giảm cân, đậu đỏ còn giúp bạn có cảm giác no lâu hơn và hạn chế được những cơn thèm ăn vặt. Do đó, nên thêm đậu đỏ vào chế độ ăn hàng ngày bạn nhé.

Dinh dưỡng của đậu đỏ

Hiện đậu đỏ sạch trồng hữu cơ đã có mặt tại Đặc sản Việt, giá chỉ 60k/kg.

7. Đậu phộng

Đậu phộng hay còn gọi là lạc, có tên khoa học là Arachis hypogaea, là loại đậu rất phổ biến ở nước ta. Trong mỗi củ đậu dài từ 3 - 7 cm và chứa từ 1 - 4 hạt.

Trong đậu phộng có chứa nhiều chất béo không bão hòa và chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do, từ đó sẽ ít có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Bên cạnh đó nó còn giúp bạn không phải lo lắng về vấn đề sỏi mật nếu ăn 28,35g đậu phộng trong vòng 7 ngày.

Tuy nhiên, nếu không bảo quản đúng cách, đậu phộng rất dễ bị nhiễm nấm và tạo ra các chất độc aflatoxin sẽ gây cho bạn các hiện tượng như chán ăn và suy giảm hoạt động của gan. Bên cạnh đó, đối với những người đang gặp vấn đề về huyết áp cao, ho, gout,.. và bị dị ứng đậu phộng cũng nên hạn chế sử dụng vì có thể gây nghiêm trọng hơn, thậm chí dẫn đến sưng cổ họng, hoa mắt, chóng mặt,...

Dinh dưỡng của đậu phộng

Hiện đậu phộng sạch trồng hữu cơ đã có mặt tại Đặc sản Việt, giá chỉ 80k/kg.

8. Đậu đen 


Đậu đen sạch trồng hữu cơ đã có mặt tại Đặc sản Việt, giá chỉ giá 60k/kg.

Với những thông tin trên, Đặc sản Việt hy vọng bạn đã có nhiều thông tin hơn về các chất dinh dưỡng của các loại đậu và nên cung cấp thêm những loại đậu trong bữa ăn hàng ngày nhé.

 

Viết bình luận của bạn:

Bình luận

popup

Số lượng:

Tổng tiền: