Cẩm nang cuộc sống

Ăn táo xanh có tác dụng gì?

Ăn táo xanh có tác dụng gì?

Táo là một trong những loại trái cây tốt nhất cho sức khỏe. Ngoài táo đỏ, táo xanh nhập khẩu cũng rất được người Việt ưa chuộng. Loại trái cây này vị thơm ngon lại tốt cho sức khỏe nên là trái cây yêu thích của nhiều người. Có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết ăn táo xanh có tác dụng gì đó!

Ăn táo xanh có tác dụng gì?

Bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể

Một trái táo xanh chưa gọt vỏ, nặng 100g cung cấp những thành phần dưỡng chất như sau:

  • 52 calo.
  • 86% nước.
  • 0,3 gam protein.
  • 13,8 gam carbs.
  • 10,4 gam đường.
  • 4 gam chất xơ.
  • 0,2 gam chất béo.

Có thể thấy, nước đang là thành phần chiếm nhiều nhất trong trái táo xanh. Nó cũng có một lượng đường đáng kể nhưng đây là các loại đường đơn tự nhiên gồm fructose, sucrose và glucose.

Hàm lượng chất xơ của táo xanh khá cao, có thể đáp ứng từ 17% nhu cầu chất xơ của cơ thể mỗi ngày. Chất xơ trong táo gồm cả chất xơ không hòa tan và chất xơ hòa tan pectin. Hàm lượng vitamin C trong táo xanh có thể đáp ứng 11% nhu cầu của cơ thể mỗi ngày. Hàm lượng kali đáp ứng 4% nhu cầu của cơ thể mỗi ngày.

"Mỗi ngày một quả táo, bác sĩ không tới nhà"

Người phương Tây vẫn có câu “mỗi ngày một quả táo bác sĩ không tới nhà” để nói về công dụng của trái táo. Vậy ăn táo xanh có tác dụng gì? Đó chính là tác dụng giúp chúng ta phòng ngừa nhiều bệnh tật. Cụ thể là:

  • Giảm nhẹ bệnh tiểu đường: Táo xanh có chứa các hợp chất thực vật có thể gia tăng độ nhạy của insulin. Polyphenol có thể kích thích giải phóng insulin ở tuyến tụy. Điều này rất có lợi cho những người bị kháng insulin dẫn đến tiểu đường tuýp 2.
  • Giảm nguy cơ tiểu đường: Hợp chất quercetin trong táo làm chậm quá trình tiêu hóa carbs. Acid chlorogenic trong táo xanh giúp chuyển hóa đường hiệu quả. Anthocyanins kiểm soát chỉ số đường huyết. Tất cả những điều này giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ: Đó là nhờ khả năng giảm cholesterol xấu, duy trì cholesterol ở mức có lợi cho cơ thể. Khi đó, nguy cơ mắc các bệnh huyết áp, tim mạch, đột quỵ sẽ giảm đáng kể.
  • Chất chống oxy hóa quercetin có trong táo xanh bảo vệ các tế bào não. Chất chống oxy hóa có tên catechin trong táo xanh có thể cải thiện chức năng não bộ. Từ đó, táo xanh giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến hệ thần kinh như sa sút trí nhớ.
  • Chất chống oxy hóa quercetin và triterpenoids trong táo xanh được chứng minh có tác dụng kìm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư. Đây cũng là một lợi ích của táo không phải ai cũng biết.

ăn táo xanh có tác dụng gì 2

Hỗ trợ chăm sóc, cải thiện sức khỏe

Ngoài giúp phòng ngừa bệnh tật, táo xanh còn rất hữu ích trong việc chăm sóc và cải thiện sức khỏe. Trước hết, loại táo này có thể giúp kích thích tiêu hóa, phòng ngừa táo bón. Lượng chất xơ dồi dào trong táo có tác dụng nhuận tràng cực tốt. Ngoài ra, chất xơ hòa tan pectin trong trái táo xanh giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Khi hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, bạn không những tiêu hoá tốt mà còn cải thiện miễn dịch. Bởi có đến 70% miễn dịch cơ thể được tập trung ở hệ tiêu hóa.

Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng ăn táo xanh có thể giảm triệu chứng bệnh hen suyễn. Các chất chống oxy hóa trong táo xanh bảo vệ phổi khỏi những tổn thương do quá trình oxy hóa tế bào gây ra. Hợp chất quercetin flavonoid có tác dụng giảm phản ứng dị ứng, giảm viêm và triệu chứng của bệnh hen suyễn.

Các chị em vẫn truyền tai nhau bí quyết giảm cân bằng táo. Điều này hoàn toàn có cơ sở khoa học. Táo là thực phẩm lành mạnh thay thế cho các loại đồ ăn vặt nhiều đường, nhiều calo nhưng nghèo dinh dưỡng khác. Chất xơ trong táo tạo ra cảm giác no lâu, giúp ta cắt giảm khẩu phần ăn và hạn chế ăn vặt mà không sợ đói. Bật mí thêm với bạn là táo xanh có hàm lượng đường thấp hơn táo đỏ nên giúp giảm cân hiệu quả hơn.

 

Ăn táo xanh sao cho đúng cách?

Giống như táo đỏ, táo xanh cũng “kỵ” một số thực phẩm. Dù ăn táo xanh có tác dụng gì bạn cũng nên biết những thực phẩm kỵ với táo để tránh ăn cùng như:

  • Tránh ăn táo với hải sản bởi axit tannic trong táo xanh có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng của hải sản và phản ứng với protein trong hải sản gây đau bụng, buồn nôn.
  • Các thành phần dinh dưỡng trong trái táo có thể phản ứng với các chất trong củ cải trắng, sinh ra những chất làm ức chế tuyến giáp trạng.
  • Ăn táo xanh cùng đậu xanh có thể gây khó tiêu, khó chịu ở bụng, không tốt cho cơ thể.
  • Khi ăn thịt ngỗng cũng không nên ăn táo bởi giá trị dinh dưỡng của thịt ngỗng sẽ bị giảm đi đáng kể.

Ai không nên ăn táo xanh?

Táo xanh dù có lợi cho sức khỏe nhưng một số người không nên ăn hoặc nên hạn chế ăn thường xuyên như:

  • Người bị bệnh dạ dày, viêm loét dạ dày không nên ăn táo xanh. Những acid tự nhiên trong trái táo có thể khiến các triệu chứng đau dạ dày thêm trầm trọng.
  • Táo là loại trái cây có tính hàn, người đang có thể trạng yếu hay cơ địa hàn lạnh nên cân nhắc việc ăn táo xanh.
  • Người đang bị ho có nhiều đờm nhầy nên kiêng táo xanh vì ăn táo có thể làm tăng đờm nhầy và độ dính của đờm nhầy.

Lưu ý khi ăn táo xanh

  • Ngoài thông tin ăn táo xanh có tác dụng gì, mỗi chúng ta cũng cần ghi nhớ những lưu ý khi ăn táo như sau:

  • Không ăn lõi táo, hạt táo bởi cả hai bộ phận này đều chứa những thành phần bất lợi cho sức khỏe như: Axit xianhidric trong lõi táo có thể gây chóng mặt, khó thở. Một số chất trong hạt táo có thể biến thành xyanua - một loại chất độc nguy hiểm khi vào trong cơ thể.
  • Chúng ta nên ăn táo nguyên miếng thay vì nước ép táo xanh. Nếu uống nước ép, chúng ta đã tiêu thụ lượng đường lớn hơn đồng thời lãng phí lượng chất xơ không hòa tan vốn có lợi cho tiêu hóa và quá trình giảm cân. Uống nhiều nước ép táo làm tăng nguy cơ tăng cân và tiểu đường.
  • Không nên ăn táo xanh sát giờ đi ngủ. Những acid tự nhiên trong táo có thể kích thích tiết acid dịch vị, khiến chúng ta đầy bụng và khó ngủ. Đường và calo trong táo khi nạp vào cơ thể sẽ không được chuyển hóa và cũng tích lũy dưới dạng mỡ thừa, khiến chúng ta tăng cân.

Bạn có ngạc nhiên khi biết ăn táo xanh có tác dụng gì không? Đây là loại trái cây mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu biết sử dụng đúng cách. Và bạn cũng đừng quên, để đảm bảo an toàn hãy mua táo xanh ở những địa chỉ bán hoa quả sạch nhé!

--------------

Tại Đặc sản Việt có bán táo xanh nhé!

Bạn có thể đến mua trực tiếp tại cửa hàng hoặc liên hệ qua số điện thoại, fanpage như dưới:

🏡Địa chỉ: 360E Bến Vân Đồn, p.1, q.4, TPHCM

Hotline: 0909190875 zalo, viber

🌐Fanpage: ĐẶC SẢN VIỆT- Tinh tế phong vị Việt

🌐Website: dacsanviet98.com

🛒Giao hàng toàn quốc

 

Viết bình luận của bạn:

Bình luận

popup

Số lượng:

Tổng tiền: