CẨM NANG DU LỊCH

10 đặc sản Bến Tre làm nên nét ẩm thực bình dị, độc đáo của xứ dừa

10 đặc sản Bến Tre làm nên nét ẩm thực bình dị, độc đáo của xứ dừa

Bến Tre hay còn được gọi là xứ dừa, được biết đến là vùng đất miền Tây sông nước sở hữu cảnh vật bình yên, nhẹ nhàng. Chính vì vậy đây đã trở thành điểm tham quan du lịch sinh thái đầy hấp dẫn của nhiều du khách ở trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, với sự bồi đắp của miền sông nước đã tạo nên nguyên liệu đa dạng cho các món ăn tại Bến Tre. Đặc biệt những món từ dừa tại đây luôn nổi tiếng và được biết đến rộng rãi. Không chỉ vậy, đây còn là nét ẩm thực rất riêng của người dân nơi đây.

Hãy cùng Đặc sản Việt tìm hiểu nhé!

1. Cơm Dừa

Du lịch về xứ dừa, thưởng thức món đặc sản Bến Tre sao bỏ qua được món cơm dừa. Tưởng chừng là món ăn đơn giản, nhưng cơm dừa lại có quá trình chế biến phức tạp, cầu kỳ. Để mang lại món cơm ngon nhất, người dân Bến Tre sẽ lựa chọn loại gạo ngon, tròn, to và có màu trắng tinh khiết. Kết hợp với phần cơm dừa chín mang lại hương thơm nhẹ, vừa ngọt thanh, beo béo và gây được ấn tượng ngay từ lần ăn đầu tiên.

Khi về Bến Tre, du khách sẽ được thưởng thức món đặc sản cơm dừa có 1 - 0 - 2 với mức giá bán chỉ khoảng 15.000 VND/quả.

Món cơm dừa

2. Đuông dừa

Đuông dừa từ lâu đã nổi tiếng là món ăn ngon tại Bến Tre rất quen thuộc và được yêu thích. Được chế biến từ ấu trùng của bọ cánh dương trong phần mềm của cây dừa, chúng có nhiều chất dinh dưỡng và mang hương vị béo béo, bùi bùi rất riêng.

Trong số những món ăn với đuông dừa thì ăn sống chấm nước mắm rất được ưa chuộng. Mặc dù không phải ai cũng dám nếm thử món ăn này, nhưng sau khi đã thưởng thức chắc hẳn bạn sẽ mê ngay hương vị đặc trưng của loại đặc sản này.

Giá tham khảo: Mức giá của đuông dừa thông thường sẽ được bán theo con và tùy vào số lượng sẽ có giá khác nhau.

Nếu là đuông dừa đông lạnh có giá khoảng 10.000 - 15.000 VND/con.

Nếu là đuông dừa to bằng đầu ngón tay cái bèo tròn có giá khoảng 22.000 - 25.000 VND/con.

Đuông dừa nướng

3. Bánh canh bột xắt

Không nằm ngoài đặc sản Bến Tre ngon hiện nay, bánh canh bột xắt là món bánh canh vịt ăn cùng nước mắm gừng rất đơn giản. Nhưng từng chi tiết, yếu tố tạo nên món ăn này đã mang lại sự độc đáo, mới lạ cho người ăn khi thưởng thức.

Phần bánh canh được làm từ nguyên liệu gạo ngon, quy trình làm ra từng sợi bánh canh đều thủ công bằng tay. Đặc biệt phần nước lèo trứng đục từ bột tiết ra khi nấu, kết hợp gia vị nêm nếm vừa phải tạo nên hương vị không lẫn vào đâu được. Thịt vịt được ướp và mang đi xào nên có độ thơm rất riêng. Chỉ từ 30.000 - 40.000 VND/tô, bạn đã có thể cảm nhận một hương vị rất riêng từ sự kết hợp độc đáo của các nguyên liệu miền sông nước.

Bánh canh bột xắt

4. Canh chua cá linh bông so đũa

Canh chua cá linh bông so đũa đặc sản nổi tiếng và được biết đến rộng rãi tại Bến Tre. Được chế biến từ những nguyên liệu thân thuộc như cá linh bông, bông thiên lý, thân cây súng,... Kết hợp cùng phần nước lèo thanh thanh, chua ngọt vừa phải mang lại một món ăn vừa lạ, vừa quen khiến bạn khó mà quên được.

Giá tham khảo: Khoảng 120.000 - 150.000 VND/phần(tùy thời điểm và số lượng người ăn).

Canh chua cá linh bông so đũa

5. Chuột Dừa

Mặc dù là chuột nhưng cũng giống đuông dừa, chuột dừa sinh sống trên cây dừa và ăn dừa. Nên để bắt được chúng không phải là dễ dàng.

Sau khi chuột được bắt và sơ chế sẽ được tẩm ướp gia vị rồi mang đi nướng trên bếp than hồng. Từ đó mang lại thành phẩm là thịt chuột có độ vàng, dai vừa phải, mang mùi thơm rất riêng mà không phải loại thịt nào cũng có được. Hiện nay, chuột dừa dần trở thành món đặc sản được dân sành ăn lựa chọn cho các buổi tiệc và thường được bán với giá từ 80.000 - 110.000 VND/kg.

Chuột dừa quay

6. Bánh Xèo Ốc Gạo

Tiếp theo, trong số đặc sản Bến Tre không thể thiếu món Bánh Xèo Ốc Gạo, đây là món ăn đặc trưng tại cồn Phú Đa. Cũng là một chiếc bánh xèo thông thường, nhưng tại Bến Tre phần nhân sẽ được thay thế bằng ốc gạo thơm ngon, ăn kèm chút rau sống, chấm vào nước chấm chua ngọt là cả hương vị vùng Tây Nam Bộ như ùa về.

Ốc gạo có màu trắng đục, cùng vị béo thơm, có thể dùng chế biến trong nhiều món ăn khác nhau. Đặc biệt, sự có mặt của ốc gạo khiến món bánh xèo bớt ngán và trở nên thu hút hơn. Giá tham khảo: 55.000 VND/cái.

Bánh xèo ốc gạo

7. Gỏi Củ Hủ Dừa Tôm Thịt

Không chỉ là món ăn độc đáo, mà Gỏi Củ Hủ Dừa Tôm Thịt còn mang lại nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, hỗ trợ cho sức khỏe và hệ tiêu hóa. Củ hủ chính là phần nằm sâu bên trong thân cây dừa, kết hợp cùng thịt ba chỉ, tôm, hành tây, đậu phộng,... mang lại món ăn vừa giòn, vừa bùi bùi, ngọt ngọt rất riêng.

Du khách có thể tìm thấy món ăn này ở nhiều hàng quán tại Bến Tre, vì đây là món ăn khá phổ biến, và được xem là món khai vị trong thực đơn. Tùy theo số lượng người ăn mà bạn có thể gọi phần ăn phù hợp. Thông thường sẽ có phần gỏi thường với giá khoảng 190.000 VND và phần đặc biệt có giá 350.000 VND.

8. Kẹo Dừa Bến Tre

Khi nhắc đến Bến Tre thì kẹo dừa sẽ là loại đặc sản không thể thiếu. Với hương vị thơm ngọt và béo béo đặc trưng của dừa giúp cho loại kẹo này trở nên hấp dẫn, không hề ngán. Kẹo có độ mềm và dễ tan trong miệng, được đóng gói kỹ lưỡng nên có thể bảo quản trong thời gian dài.

Nếu có dịp đến thăm Bến Tre thì đây chắc chắn sẽ là lựa chọn làm quà cho người thân, bạn bè không nên bỏ qua. Giá kẹo dừa Bến Tre tầm 40.000 VND/hộp.

9. Cá lóc nướng trui

Cá lóc nướng trui tiếp tục sẽ là đặc sản Bến Tre đáng thử mà du khách không nên bỏ qua, Đây là món ăn rất dân dã nhưng lại chứa đựng sự hấp dẫn khó tìm. Cá được sử dụng là cá Lóc đồng được bắt sống và sơ chế sạch sẽ, sau đó để nguyên con và dùng cây xiên qua mình cá rồi mang đi nướng bằng cách chất rơm xung quanh.

Thịt cá sau khi nướng xong sẽ có mùi thơm rất riêng, ngọt thịt. Nếu ăn cùng chút rau sống, bún, chấm cùng nước mắm tỏi ớt đơn giản thôi thì không còn gì bằng. Mức giá trung bình cho một phần cá lóc nướng trui khoảng 140.000 VND/con.

10. Bánh Phồng Sơn Đốc

Bánh Phồng Sơn Đốc là một món ngon có hương vị thơm của nếp, kết hợp cùng dừa béo béo, ngọt thanh rất đơn giản nhưng lại khiến người ăn nhớ mãi. Món bánh này là đồ ăn vặt phổ biến tại Bến Tre, chỉ cần từ xa nghe mùi thơm của bánh thôi là cũng đủ khiến bạn khó lòng mà cưỡng lại rồi.

Bánh có độ xốp, mềm và hơi dẻo của gạo nếp hảo hạng, mùi dừa thơm phảng phất giúp món bánh càng thêm cuốn hút. Đây sẽ là gợi làm quà cho gia đình, bạn bè sau khi đi Bến Tre về mà bạn không nên bỏ qua. Để mua bánh du khách có thể đến chợ Sơn Đốc hoặc các lò bánh lân cận. Chỉ khoảng 60.000 VND/túi 10 cái, bạn sẽ có thể cảm nhận trọn vẹn hương vị dân dã xứ dừa Bến Tre.

Ẩm thực Bến Tre không cầu kỳ hay phức tạp nhưng lại “gây thương nhớ” vô cùng bởi chính sự dân dã, mộc mạc khó quên. Với những thông tin về những món đặc sản Bến Tre ngon nhất hiện nay, mong rằng bạn đọc sẽ có được những thông tin hữu ích, và chọn được món ngon khi có dịp đến thăm quan xứ dừa qua đó giúp chuyến du lịch thêm ấn tượng và ý nghĩa.

 

Viết bình luận của bạn:

Bình luận

popup

Số lượng:

Tổng tiền: